NIOH – Xây Dựng nhân vật – Phần 1 – Tại sao phải build?

{:vi}Bữa giờ chém gió khá nhiều, hôm nay người viết xin giới thiệu về cách xây dựng nhân vật (build character) trong Nioh. Nếu đã từng chơi qua game nhập vai, dạng cổ điển (turn-base, dungeon & dragon…) hoặc hiện đại (action-rpg) có lẽ bạn đã quen đến các lớp nhân vật (class) hay các nghề nghiệp (job)

Đặc điểm chính của game RPG là cho phép người chơi xây dựng một nhân vật theo ý thích của mình, đồng thời mang hơi hướm của chính người chơi đó (phong cách chiến đấu, trang bị…) Với Nioh, tuy là một game mang tính hành động cao, cái gốc của game vẫn là nhập vai. Cách xây dựng nhân vật trong Nioh chủ yếu thể hiện qua các điểm số của nhân vật chính William (stats)

Bài viết sẽ giới thiệu về các thông số của nhân vật và cách nó ảnh hưởng đến vũ khí trong game – một cách khá cơ bản.


STATS – CHỈ SỐ NHÂN VẬT

Trong Nioh cấp độ nhân vật được quy định bằng chỉ số cơ bản, thay vì mỗi lần lên cấp bạn sẽ được nâng một số điểm nhất định – đặc điểm thường thấy ở các game nhập vai truyền thống, trong Nioh mỗi điểm sẽ tương ứng với một cấp độ của nhân vật – tương tự như dòng Souls nổi tiếng của From Software (Người viết không chắc có phải Souls tiên phong cho cơ chế này hay không?)

Trong game bạn có thể nhấn Option để có thông tin về các chỉ số, bên dưới sẽ là diễn tả chi tiết về mỗi chỉ số

Như vậy, tùy vào lựa chọn của bạn trong 6 vũ khí (Katana – Kiếm, Dual Katana – Song Kiếm, Spear – Thương, Axe – Phủ, Kusarigama – Xích, Odachi -Trường Kiếm ) bạn sẽ nâng cho mình điểm số thích hợp. Dưới đây là 3 phần cơ bản theo cảm nhận của người viết

  • NÂNG CHỈ SỐ VŨ KHÍ LÊN MỨC CAO NHẤT CÓ THỂ (99)

Vào đầu game, đơn giản nhất, hãy lựa một vũ khí mà mình thích và tăng điểm cho vũ khí đó – việc này sẽ tối ưu hóa sát thương cũa vũ khí bạn đang sử dụng.

  • CÁC CHỈ SỐ BỖ TRỢ

Nếu nhìn sơ qua sự tương ứng giữa các chỉ số trên và vũ khí, có thể thấy ngoài 5 chỉ số hỗ trợ sát thương vũ khí (STRENGHT ảnh hưởng tới cả Odachi và Axe) chúng ta có 3 chỉ số khác lần lượt là STAMINA, MAGIC & SPIRIT.

Với STAMINA, bạn sẽ tăng khả năng mang vác, việc này sẽ cho phép bạn mang các bộ giáp nặng hơn, đồng thời hỗ trợ cho chỉ số Agility – Một chỉ số phụ thể hiện độ linh hoạt của nhân vật, với A là mức cao nhất, ở mức này, lượng Ki tiêu tốn khi né và ra đòn sẽ ở mức thấp nhất. Agility thấp nhất sẽ là C, được xem là một trong những mức không thể sử dụng.

Nioh_20170706064909

STAMINA – Ảnh hưởng trực tiếp tới khối lượng nhân vật có thể mang theo, cho một lượng HP nhỏ và số điểm kỹ năng vừa phải

Đối với MAGIC, sẽ ảnh hưởng tới số phép (bùa) bạn có thể mang theo đồng thời

Nioh_20170706064925

MAGIC sẽ hỗ trợ cho ma thuật Onmyo, tăng số lượng bùa bạn có thể mang theo đồng thời cho điểm kỹ năng ma thuật, tăng một lượng nhỏ HP và điểm kỹ năng cận chiến. Dưới cùng là vs YOKAI REALM – hỗ trợ việc giảm tác hại của các Yokai realm

Cuối cùng với SPIRIT, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Living Weapons và các chỉ số hỗ trợ mà bạn có thể nhận được từ các Linh Thú (Guardian Spirit) Việc này phụ thuộc phần lớn vào phong cách chơi của bạn, nếu bạn thích Kato thì … điểm SPIRIT cũng đủ để sử dụng hết các chỉ số của chú sói này, nhưng nếu bạn thích Suzaku, thì phải cần tới … SPIRIT.

SPIRIT còn nằm trong một cách build mà người viết sẽ nhắc đến sau. Tuy nhiên ở đây, người viết muốn giới thiệu cách chơi cơ ba

Nioh_20170706064929

SPIRIT sẽ tăng sức mạnh của các linh thú, hỗ trợ tăng phòng thủ và các chỉ số khác rất nhỏ

  • STRENGTH VÀ BODY

Trong Nioh, bạn sẽ nhặt được những trang bị giống hình bên dưới

Nioh_UnderStat

Các dòng chỉ số bị mờ do không đủ 18 Strength để sử dụng trang bị

Lý do cho việc này do bạn chưa đủ chỉ số nội tại để sử dụng những trang bị này, chỉ số chống đỡ của các trang bị này vẫn có thể có tác dụng, tuy nhiên các dòng chỉ số bị làm mờ sẽ không có tác dụng gì.

Điều này dẫn đến việc bạn cũng sẽ phải bỏ một vài điểm vào các chỉ số này nếu bạn muốn sử dụng những trang bị một cách hiệu quả.

Như vậy, ở lần chơi đầu tiên, bạn hãy tập trung vào chỉ số chính của vũ khí yêu thích của mình, sau đó nâng vào các chỉ số yêu cầu của giáp trụ một lượng điểm vừa đủ. Đối với các chỉ số bổ trợ, bạn hãy nâng theo phong cách chơi của mình. Mục đích ở lần chơi đầu tiên (Way of the Samurai) là maximum chỉ số chính của vũ khí, kết thúc lần chơi này, bạn cũng sẽ có một lượng điểm kha khá ở một chỉ số thứ hai – thông thường là vũ khí mà bạn sử dụng kèm theo. Điều này cũng mở đường cho chế độ Way of The Strong, nơi bạn tiếp tục con đường cày cuốc với chỉ số thứ hai.


Bên trên là giới thiệu về các chỉ số và quy tắc build thông dụng, các bài viết sau sẽ giới thiệu các cách build phổ biến.

Nếu có thiếu sót hoặc thắc mắc, hãy để lại comment và mình sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất! STAY TUNE!

 {:}

Leave a Comment
Newsletter

Advertisement
Login
Loading...
Sign Up

New membership are not allowed.

Loading...